Trang chủ / LÀM ĐẸP CÙNG KHOAI LANG / Thực đơn giảm cân bằng khoai lang loại bỏ tới 5 đến 7 kg mỡ thừa, về dáng trong một tuần

Thực đơn giảm cân bằng khoai lang loại bỏ tới 5 đến 7 kg mỡ thừa, về dáng trong một tuần


Khoai lang từ lâu đã trở thành thực phẩm giảm cân “bất di bất dịch” của nhiều người, tuy nhiên để phát huy hiệu quả tối đa từ nó thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, thực đơn giảm cân bằng khoai lang khoa học dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ tới 5kg mỡ thừa, về dáng S line quyến rũ chỉ sau 1 tuần áp dụng.

I – Tại sao dùng khoai lang giảm cân?

Không quá phổ biến ở phương Tây nhưng khoai lang lại là nông sản thân thuộc đối với người dân Á Đông, đặc biệt Việt Nam.

Rất nhiều nghiên cứu đã kiểm định trong khoai lang có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng quý hiếm như antioxidant, hàm lượng lớn tinh bột, vitamin, chất xơ.

Chính vì có một lượng đáng kể tinh bột nên nhiều người vẫn còn thắc mắc ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân?

Thực tế, hàm lượng tinh bột có sẵn trong mỗi củ khoai chỉ có tác dụng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể nên không gây tăng cân như mọi người quan ngại.

giảm cân bằng khoai lang

Ngược lại lipid, antioxidant,… đến chất xơ từ khoai lang lại có tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ khả năng kích thích chuyển hóa calo tích tụ dạng mỡ, đẩy lùi gốc tự do, săn chắc cơ và đặc biệt phòng chống ung thư.

Sở dĩ như vậy vì tổ hợp các thành phần có trong khoai lang đều có lợi cho sức khỏe và đảm nhận những nhiệm vụ riêng biệt như:

  • Lipid, vitamin A có tác dụng giảm chỉ số mỡ màu, chuyển đổi lượng đường trong máu về mức cân bằng. Từ đó, giảm thiểu tối đa cảm giác thèm đồ ăn ngọt – nguyên nhân gây tăng cân.
  • Hàm lượng chất xơ có tác dụng cung cấp dưỡng chất duy trì sự sống cho cơ thể. Trung bình 1 củ khoai 200gram có chứa tới 65g chất xơ nên chỉ với lượng khoai đó có thể cấp năng lượng trong nửa ngày.
  • Nước, nguyên tố vi khoáng, beta cateron đóng vai trò tiêu trừ mỡ, giúp kiềm chế cơn đói hiệu quả.
  • Vitamin B12, canxi, antioxidant,… có tác dụng chống oxy hóa, giúp tăng khả năng miễn dịch cơ thể, săn chắc có bắp….

II – Cách chọn khoai lang giảm cân

Ở mỗi loại khoai lang sẽ có thành phần, cụ thể tỷ lệ đường, calo, tinh bột khác nhau. Do đó, hiệu quả giảm cân từ chúng sẽ có sự khác biệt.
Theo nhiều nghiên cứu, khoai lang tím là loại khoai lang có tác dụng giảm cân tốt nhất vì nó chứa rất ít calo nhưng sở hữu nhiều hoạt chất antioxidant đốt cháy mỡ.
ăn khoai lang có giảm cân không
Tiếp theo là khoai lang trắng, vàng, mật… chúng có vị ngọt bùi, rất dễ ăn. Đặc biệt, khoai lang vàng vỏ đỏ có vị thơm đặc trưng, bùi dẻo nên được sáng tạo rất nhiều món ăn giảm cân khác nhau.
(**) Lưu ý: Ngoài ra, bạn cần lưu ý trong cách chọn mua khoai lang. Hãy chọn những củ nhẵn, cứng, chưa lên mầm, tuyệt đối không chọn củ bị sượng, sâu đục vì khi ăn sẽ gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể như ngộ độc, tiêu hóa,…

III – Thực đơn giảm cân bằng khoai lang

Dưới đây là hướng dẫn cụ thể về cách áp dụng thực đơn giảm cân từ khoai lang cho người béo phì, chị em sau sinh. Chỉ cần kiên trì áp dụng đúng, bạn sẽ nhanh chóng loại bỏ được 3-5 kg mỡ dư tích tụ chỉ sau 1 tuần.

1/ Món ăn khoai lang giảm cân

Không bị gò bó như một số thực phẩm giảm cân từ ngũ cốc, với khoai lang bạn có thể dễ dàng sáng tạo ra nhiều món ăn khác nhau.
Chọn lọc một số món ăn ngon từ khoai lang dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng giảm béo nhưng vẫn có được khẩu vị yêu thích:
 ➢ Khoai lang luộc hoặc hấp cách thủy:
Không quá cầu kì nhưng vẫn giữ trọn được sự ngọt bùi, dẻo thơm nơi đầu lưỡi là hương vị khoai lang hấp (luộc) mang đến.
khoai lang giảm cân
#Hướng dẫn thực hiện:
  • Chọn khoai lang vỏ đỏ ruột vàng, rửa sạch và giữ nguyên vỏ.
  • Tiếp đến cho vào nổi và đổ nước ngang với khoai.
  • Sau khi, nước sôi cho thêm 1 ít muối tinh để khoai giữ được độ mềm thơm vốn có
  • Đun thêm 5 đến 10 phút thì vớt khoai ra và thưởng thức.
 ➢ Khoai lang mật nướng giảm cân:
Đây là món ăn vỉa hè vào mùa đông được rất nhiều người khoái khẩu. Tuy nhiên, khi nhắc đến ăn khoai lang nướng mọi người thường lo ngại sẽ gây tăng cân nhưng thực tế nếu ăn vừa phải chúng sẽ có tác dụng giữ thân nhiệt, cung cấp dưỡng chất, tốt cho hệ đường ruột.
giảm cân với khoai lang
#Cách thực hiện món khoai nướng siêu đơn giản:
  • Chọn khoai lang mật sạch, không bị sâu bọ xâm nhập.
  • Sau khi làm sạch và để khô bạn bọc 1 lớp giấy bạc và cho vào lò vi sóng.
  • Để lò ở nhiệt độ 180 đến 220 độ trong 5 đến 7 phút thì tắt.
  • Đem khoai ra, bóc sạch vỏ và thưởng thức mật từ khoai lang chảy tan trong miệng.
 ➢ Ăn cháo (súp) khoai lang giảm cân:

Chỉ với một đến vài củ khoai tây nghiền nát kết hợp với một số nguyên liệu như yến mạch, đậu xanh, gạo nếp bạn đã có ngay món súp tại gia ngon tuyệt.
giảm cân vs khoai lang
Sự phối hợp dưỡng chất từ yến mạch, đậu xanh nguyên chất sẽ giúp lượng calo tồn đọng trong cơ thể được chuyển hóa nhanh chóng, cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

#Hướng dẫn cách làm:
  • Chuẩn bị: 1 củ khoai lang làm sạch, thái lát và 2 thìa gạo nếp, yến mạch, hạt đậu xanh
  • Cho chúng vào nồi nước và hầm trong khoảng 1 đến 1,5h đến khi chúng sánh mịn.
  • Cho súp khoai lang ra bát và thưởng thức
 Bánh khoai lang giảm cân giòn thơm:
Khi đã quá quen thuộc với các món súp, nướng, luộc bạn cũng có thể thoải mái lựa chọn món bánh khoai lang mà không lo tăng cân.
Tuy nhiên, thay vì sử dụng mỡ động vật bạn nên chọn dầu oliu để bánh giòn tan nhưng lại không ngấm quá nhiều dầu mỡ.

#Bí quyết chế biến bánh khoai lang thơm ngon:
  • Cắt nhỏ khoai lang thành từng lát mỏng
  • Cho bột mì, bột nở 1 ít muối tinh vào và đánh vừa sánh
  • Đổ dầu oliu vào chảo và rán giòn
(**) Lưu ý: Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi bằng các món khoai lang sấy, chè khoai lang hoặc rau khoai lang xào để vừa giảm cân vừa tạo cảm giác ngon miệng.

2/ Chế độ ăn khoai lang giảm cân như thế nào hợp lý?

Để giảm béo bằng khoai lang thực sự hiệu quả bạn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học từ hàm lượng khoai lang nạp vào cơ thể cũng như thời gian ăn hợp lý.
Nguyên tắc dinh dưỡng trong giảm cân khoa học bạn bắt buộc phải nhớ “ăn sáng như nữ hoàng, ăn trưa như công chưa, ăn tối như người ăn mày”:
  • Ăn khoai lang vào buổi sáng:
  • Buổi sáng – khởi đầu ngày mới, là khoảng thời gian cơ thể cần nhiều dinh dưỡng nhất vì vậy bạn cần bổ sung nhiều khoai lang hơn các bữa ăn khác trong ngày.
  • Khoảng thời gian thích hợp ăn sáng từ 6h30 đến 7h30, sau khi vệ sinh cá nhân và tập thể dục. Khẩu phần ăn khoa học sẽ là 1 củ khoai lang (200gram) + 100gram ức gà + 1 cốc sữa tươi tách béo.
  • Với cách ăn này sẽ giúp giảm khẩu phần ăn vào các bữa tiếp cũng như hạn chế tối đa cảm giác thèm ăn, giúp cơ thể tiếp nhận đủ lượng dinh dưỡng phù hợp.
  • Ăn khoai lang buổi trưa:
  • Thực đơn buổi trưa với khoai lang của bạn sẽ là 1-2 củ khoai lang với trọng lượng 250 đến 300grm + rau củ và một món mặn như ( thịt lợn nạc, cá hấp, tôm, thịt bò,…).
khoai lang có giảm cân không
Đối với những bạn có thói quen ăn vặt vào buổi chiều, thay vì ăn bánh kẹo chứa nhiều chất béo, tinh bột bạn nên chọn hoa quả, sữa chua để giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân nhanh hơn.
  • Ăn khoai lang vào buổi tối:
  • Thói quen của người Việt thường ăn nhiều cơm, thức ăn vào buổi tối. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng buổi tối cơ thể nghỉ ngơi, ít hoạt động hơn, không cần quá nhiều năng lượng.
  • Do đó, ăn một ít khoai lang thay cơm và 1 quả trứng, ít rau xanh sẽ giúp kích thích tiêu hao lượng calo dư thừa tích tụ. Lưu ý, bạn chỉ nên ăn 50gram đến 75gram để hạn chế tình trạng đầy bụng do ăn quá nhiều.

3/ Chế độ ăn khoai lang giảm cân sau sinh

Cân nặng vượt mức cho phép, vòng bụng quá khổ là tình trạng chung của nhiều chị em sau khi kết thúc thời kì sinh nở kiêng cữ.
Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, một số mẹo ăn khoai lang với các thực phẩm bổ dướng sau sẽ giúp bạn vừa giảm cân “thần tốc” nhưng vẫn đảm bảo tối đa được nguồn sữa cho con:
  • Giảm cân bằng khoai lang và trứng:
Trứng chứa nhiều axit amin và hàm lượng lỡn kem, selen, vitamin A,… có tác dụng mạnh trong việc kích thích quá trình biến đổi mô mỡ thừa. Vì vậy, kết hợp trứng và khoai lang sẽ đồng thời tăng gấp đôi sức mạnh trong vấn đề giảm béo.
khoai lang có giảm cân k
– Buổi sáng: 1 bát súp cháo khoai lang yến mạch và 1 cốc sữa tươi không đường– Buổi trưa: Khoai lang luộc 1 củ + 1 quả trứng gà + ức gà áp chảo và củ quả luộc.
– Buổi tối: 1 đĩa rau luộc và 1 quả chuối chín, 1 hộp sữa chua.
(**) Lưu ý: Để cơ thể có đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bạn nên thay đổi thường xuyên các món phụ như tôm hấp, mực, thịt bò xào rau,….
  • Giảm cân bằng khoai lang và chuối:
Không quá lạ lẫm khi khoai lang và chuối được kết hợp trong công thức giảm cân tự nhiên dành cho phụ nữ sau sinh. Chuối có nhiều hoạt chất có lợi giúp giảm stress, giúp tiêu hao mỡ cực kì hiệu quả.
ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân
Một số món ăn từ chuối, khoai lang bạn có thể áp dụng trong thực đơn ăn kiêng 2 ngày trong 1 tuần như sau:
  • Ngày thứ nhất:
– Buổi sáng: Một quả chuối chín + 1 quả khoai lang luộc + 1 cốc sữa tươi không đường
– Buổi trưa: Một chén cơm + canh khoai ngũ quả hầm xương + tôm luộc
– Buổi tối: Một đĩa rau luộc + 1 quả chuối.
  • Ngày thứ hai:
– Bữa sáng: Súp khoai lang + 1 cốc sữa tách béo
– Bữa trưa: cơm gạo lứt trộn ngũ cốc + chuối + thịt ức gà
– Buổi tối: 1 quả chuối + 1 đĩa salad + 1 cốc sữa.
(**) Lưu ý: Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn nước đậu thay cho sữa tươi bình thường vừa giúp tăng vòng 1 vừa giúp giảm béo hiệu quả.

IV – Những lưu ý khi giảm cân bằng khoai lang

Với những tác dụng đốt cháy calo, tiêu mỡ trên, khoai lang hoàn toàn xứng đáng là công thức giảm cân an toàn, hiệu quả.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trước khi bắt tay vào “cuộc chiến” lấy lại vóc dáng từ khoai lang:

1/ Ăn khoai lang giảm cân trong bao lâu?

Tùy thuộc vào cơ địa hấp thụ của mỗi người, thời gian thực hiện chế độ giảm cân từ khoai lang sẽ khác nhau. Nếu thực hiện đúng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt với khoai lang và kết hợp tập luyện, bạn sẽ giảm tối đa 5 đến 7 kg chỉ sau 1 tuần thực hiện.
Tuy nhiên, cơ thể vẫn cần một lượng dinh dưỡng thiết yếu vì vậy nên chia nhỏ các đợt ăn khoai lang. Việc cơ thể hấp thụ quá nhiều khoai lang trong một thời gian dài sẽ gây nên rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày,….

2/ Quy trình bảo quản khoai lang

Khoai lang được liệt kê vào loại nông sản có thời gian sử dụng khá lâu từ 1-3 tháng nếu được bảo quản đúng cách. Bạn nên để nguyên củ khoai lang tại khu vực khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời.
Tuyệt đối, không để khoai lang trong tủ lạnh hoặc khu vực ẩm ướt, vì chúng kích thích lên mầm và làm mất đi dưỡng chất vốn có của nó.
Ngoài ra, khi sử dụng khoai lang đã chế biến bạn chỉ nên dùng trong ngày, không nên nấu quá nhiều để ăn trong tuần dài.